Happy Shaking Head Kaoani

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 6 วันที่ 11 ตุลาคม 2559

บันทึกครั้งที่ 6

    EAEDคุณลักษณะครูปฐมวัย

วันอังคารที่ 11 ตุลาคม  2559


    เช้าวันนี้อาจารย์ให้พวกหนูทุกคนเล่นเกมส์โดยอาจารย์ได้เปิดรูปรถไฟเหาะให้ดู แล้วอาจารย์ก็เล่าเรื่องรถไฟเหอะให้ฟังโดยกติกามีอยู่ว่า คำตอบที่เราจะตอบนั้นต้องเป็นคำตอบแรกที่เราคิด และอาจารย์ก็เริ่มเล่าเรื่องรถไฟเหาะ   พวกเราทุกคนเข้าไปที่สวนสนุกที่สูงและหวาดเสียวที่สูงซึ่งมีคนรอต่อเข้าคิวเยอะมาก อาจารย์ถามว่า คิดว่าต่อแถวนานกี่นาทีถึงจะได้ขึ้นรถไฟเหอะ (ซึ่งอาจารย์ได้เฉลยว่า เปรียบเหมือนกับเราที่กำลังเร้าโรมแฟน) ต่อมาพอได้ขึ้นแล้ว จะรู้สึกอย่างไรกับรถไฟเหอะอยากจะพูดอะไรออกมา (อาจารย์เฉลยว่า เปรียบเหมือนเรากำลังทำกิจกรรมกับแฟนแล้วเรารู้สึกอย่างไร) ต่อมาอาจารย์ได้เล่าต่อว่า จุดที่สนุกที่สุดต้องผ่านน้ำด้วยและถ้าลงน้ำ พวกเราจะรู้อุทานคำว่าอะไรออกมา (ความหมายโดยนัยที่อาจารย์บอกก็คือ ตอนที่ถึงจุดสุดยอดของแฟนเราจะอุทานว่าอะไรนั่นเอง) ต่อมาพอเราลงจากรถไฟเหอะเราก็เดินมุ่งหน้าไปที่ ม้าหมุน และทุกคนก็เลือกม้าที่ตนเองพึงพอใจและพอม้าหหมุนเริ่มขยับเราสังเกตุเห็นว่าม้าที่เรานั่งอยู่มันไม่โยก เราจะพูดกับม้าตัวนี้ว่าอย่างไร (และอาจารย์ก็ได้เฉลยว่า เปรียบกับว่าแฟนทำไม่ได้ดั่งใจ เราจะมีทีท่าทำอย่างไร บอกถึงอารามณ์เรานั่นเอง) จบจ้าาา



และต่อมา อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎีบุคคลิกภาพเป็นแนวคิดพร้อมกับนักปรัชญา

ทฤษฎีพัฒนาการของ Sigmund Freud         1อิด ( Id  จะเป็นต้นกำเนิดของบุคลิกภาพและเป็นส่วนที่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด แรงขับทางสัญชาตญาณ(Instinct )        
  2. อีโก้ ( Ego ) มีการใช้เหตุผล มีการใช้สติปัญญา และการรับรู้ที่เหมาะสม  
  3ซูเปอร์อีโก้ (Superegoเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับศีลธรรมบรรทัดฐานของสังคม ค่านิยม และขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ 

        
                               

         ตอนท้ายคาบอาจารย์ก็ได้สอนพวกหนูร้องเพลง แต่อาจารย์บอกว่าวันนี้เหนื่อยเลยร้องให้ฟังเพียงแค่เพลงเดียวและสอนท่าประกอบมาด้วย นั้นก็คือ เพลง นกกระจิบ
          ส่วนการเรียนการสอนวันนี้เป็นไปอย่างเรียบง่าย ตามแผนที่ตั้งไว้ และวันนี้หนูก็มีความสุขมากกับการเล่นเกมและการเรียน
ประเมินตัวเอง : เป็นการเรียนที่รู้สึกไม่หน้าเบื่อ ยิ่งเรียนยิ่งมีความสุขและยิ่งมีความกระตือรือร้นในการมาเรียนมากขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่ละคนก็มีการตอบคำถามที่แตกต่างกันซึ่งทำให้เรารู้ความเห็นของเพื่อนแต่ละคน เพื่อนๆก็ให้ความร่วมมือดีมากในการทำกิจกรรมในห้องเรียนประเมินอาจารย์ :  การที่อาจารย์นำกิจกรรมมาสอนในคาบเรียน เป็นการที่จะกระตุ้นให้เด็กมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น พร้อมที่จะรับเนื้อหา ความรู้ และนำไปใช้ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น